Bộ điều khiển giảm tốc xy lanh DAS
- Dòng sản phẩm:
- Số lượng sản phẩm trong kho: Vẫn còn hàng
-
Liên hệ
- Kiểm soát 2 tốc độ giúp giảm thời gian chu kỳ
Giúp giảm va chạm khi xy lanh về cuối hành trình
Cho phép kiểm soát 2 tốc độ của xi lanh: Có thể điều chỉnh vị trí giảm tốc (thời gian đệm) và tốc độ thứ 2 (cường độ đệm).
Có thể kiểm soát các giá trị lưu lượng bằng các núm vặn điều chỉnh có vạch chia
Bộ điều khiển giảm tốc xy lanh DAS
Giới thiệu bộ điều khiển giảm tốc
Bộ điều khiển giảm tốc DAS của SMC là một thiết bị điều khiển tốc độ giảm dần cho các xi lanh khí nén, giúp giảm tác động tại cuối hành trình của xi lanh. Nó cho phép điều chỉnh vị trí bắt đầu giảm tốc (thời gian đệm) và tốc độ khi giảm tốc (cường độ đệm) bằng cách vặn các núm vặn có chia độ sẵn để điều chỉnh và kiểm soát giá trị lưu lượng sử dụng. Thiết bị này cũng giúp tiết kiệm không gian với mức giảm tối đa 76% diện tích chiếm dụng (196cm³ so với 811cm³). Đặc biệt, bộ DAS có thể dễ dàng lắp đặt vào hệ thống mà không cần thay đổi vị trí hay kết cấu các thiết bị hiện có do có thể lắp đặt giữa van và xi lanh thông qua các đầu nối khí nhanh tích hợp trên thân thiết bị. Nó cũng cung cấp giải pháp giảm chấn mà không ảnh hưởng đến áp suất cung cấp trong trường hợp khó hoặc không thể lắp đặt bộ giảm chấn.
Bộ điều khiển giảm tốc DAS của SMC
Trên thân thiết bị có mã QR để xem thêm về thông tin sản phẩm
Mặt sau thiết bị với 2 đầu nối khí ra
Mặt trước thiết bị có các núm vặn và đầu nối khí vào
Mặt trên và dưới của thiết bị
Cấu tạo
- Thân: được làm từ nhựa PBT (Polybutylene terephthalate), là phần vỏ bên ngoài, chứa đựng các bộ phần khác bên trong.
- Nút vặn điều chỉnh:
+ Nút màu xanh: dùng để điều chỉnh vị trí giảm tốc
+ Nút màu xám: dùng để điều chỉnh tốc độ khi giảm tốc
- Đầu nối khí: Được tích hợp trên thân thiết bị, dùng để kết nối nhanh với van và xy lanh thông qua các ống khí.
- Seal (Phốt): Được làm từ cao su NBR, có tác dụng làm kín khí.
Nguyên lý hoạt động
Nguyên lý hoạt động của bộ điều khiển giảm tốc dòng DAS của SMC dựa trên việc kiểm soát và điều chỉnh tốc độ chảy của dòng khí nén qua van. Cụ thể, bộ điều khiển này sử dụng một hệ thống van để kiểm soát lượng khí nén đi vào và ra khỏi xi lanh, từ đó điều chỉnh tốc độ di chuyển của piston trong xi lanh. Khi cần giảm tốc độ, van sẽ giảm lượng khí nén đi vào, làm chậm quá trình di chuyển của piston. Ngược lại, khi cần tăng tốc độ, van sẽ cho phép nhiều khí nén hơn đi vào xi lanh, từ đó tăng tốc độ của piston.
Hướng dẫn sử dụng bộ điều khiển giảm tốc DAS
Một hệ thống điều khiển giảm tốc xy lanh hoàn chỉnh bao gồm:
- Xy lanh khí
- Van điều hướng xy lanh
- Bộ điều khiển giảm tốc DAS
- Van tiết lưu
Sơ đồ mạch khí nén hoàn chỉnh
Các bước để điều chỉnh giảm tốc xy lanh bằng bộ DAS:
Bước 1: Kiểm tra cài đặt ban đầu của các núm vặn
- Núm màu xanh dùng để điều chỉnh vị trí giảm tốc của xy lanh, ở cài đặt ban đầu vị trí của núm này phải ở vị trí số 8 (ở vị trí này, điểm giảm tốc sẽ là toàn bộ hành trình xy lanh)
- Núm màu xám dùng để điều chỉnh tốc độ giảm tốc của xy lanh, ở cài đặt ban đầu vị trí của núm này phải ở vị trí số 0 (Ở vị trí này, tốc độ khi giảm tốc bằng 0, xy lanh sẽ không di chuyển)
- Van tiết lưu phải được vặn 5 vòng từ vị trí đóng hoàn toàn.
Ví dụ: cài đặt ban đầu của các núm vặn
Bước 2: Điều chỉnh tốc độ xy lanh
1/ Bật van điều hướng để điều khí cho xy lanh di chuyển, lúc này xy lanh sẽ không di chuyển do các núm vặn trên bộ DAS đang được đóng lại hòa toàn.
2/ Mở từ từ núm vặn màu xám bên điều khiển hành trình đi ra của xy lanh.
Ví dụ: khi núm màu xám bên phải được vặn đến vị trí số 3 thì xy lanh bắt đầu di chuyển.
3/ Thay đổi vị trí van để xy lanh thu về, bắt đầu điều chỉnh núm màu xám còn lại để xy lanh bắt đầu thu về
Ví dụ: làm tương tự ở hành trình thu về của xy lanh
4/ Tiếp tục cho xy lanh di chuyển và điều chỉnh van tiết lưu sau cho khi xy lanh về cuối hành trình không bị va chạm mạnh. Nếu xảy ra va chạm, hãy giảm van tiết lưu lại cho đến khi đạt được tốc độ mong muốn (điểu chỉnh cả 2 hành trình đi và về của xy lanh).
Bước 3: Điều chỉnh vị trí giảm tốc
- Điều chỉnh núm vặn màu xanh để di chuyển vị trí giảm tốc về gần điểm cuối hành trình của xy lanh. Vặn núm vặn và cho xy lanh vận hành cho đến khi tìm được vị trí mong muốn. Làm tương tự với hành trình còn lại của xy lanh.
Ví dụ: Điểu chỉnh núm màu xanh để thay đổi vị trí bắt đầu giảm tốc
- Lúc này khi đã thay đổ vị trí giảm tốc (vị trí giảm tốc ban đầu là ở mọi điểm trên hành trình xy lanh), ta có thể thấy xy lanh di chuyển với tốc độ nhanh khi ở giữa hành trình và sẽ giảm dần tốc độ khi đi đến điểm giảm tốc mà ta đã đặt.
- Để điều chỉnh tốc độ ở giữa hành trình của xy lanh, ta có thể kết hợp điều chỉnh van tiết lưu và núm vặn màu xám để xy lanh đạt được tốc độ mong muốn mà không gây va đập khi đi về cuối hành trình.
Ưu điểm:
- Điều khiển 2 tốc độ giúp giảm thời gian chu kỳ, giảm va chạm cuối hành trình
- Cho phép điều khiển 2 tốc độ xi lanh, vị trí giảm tốc (thời gian giảm tốc) và tốc độ thứ 2 (tốc độ giảm tốc) có thể được điều chỉnh.
- Có thể kiểm soát các giá trị lưu lượng dòng chảy bằng núm vặn điều chỉnh có chia độ
- Tiết kiệm không gian, giảm tối đa 76% không gian chiếm dụng (196 cm3 ← 811 cm3), so với hệ thống giảm tốc sử dụng van khí nén.
Thông số kỹ thuật:
- Áp suất hoạt động: 0.2 đến 0.7 Mpa
- Nhiệt độ: -5 đến 60oC
- Size: 5 và 7
- Đầu nối ống:
+ Metric: Ø4, 6, 8, 10, 12, 16
+ Inch: Ø5/32",1/4", 5/16", 3/8", 1/2"
Các model thông dụng:
DAS5-06
DAS5-04
DAS5R-08
DAS7L-11
DAS7-12
DAS7-10
DAS7R-08
DAS7L-12
DOWNLOAD HERE: ES20-290-DAS.pdf (smcworld.com)
Bộ điều khiển giảm tốc DAS của SMC là một sản phẩm mới với nhiều cải tiến, phù hợp cho nhiều ứng dụng điều khiển tốc độ xy lanh hoặc dùng làm giảm chấn cho xy loanh tỏng các trường hợp khó hoặc không thể lắp giảm chấn. Đối với các ngành công nghiệp có sử dụng các loại xy lanh hành trình dài, viêc sử dụng bộ DAS là rất cần thiết trong việc đảm bảo bộ bền và tuổi thọ xy lanh.